Từ khóa phổ biến

Cây đuôi chuột - Sự thật về tác dụng thần kỳ của dược liệu này trong y học cổ truyền

15/07/2020 10:07 +07 - Lượt xem: 95155

Cây đuôi chuột hay cỏ doi ngựa, miền Nam còn gọi là cây mạch lạc; một loại thảo dược thiên nhiên mọc hoang ở một số địa phương nước ta. Tác dụng nổi bật nhất của loại thảo dược này, được nhiều người chú ý đó là hiệu quả điều trị ho, viêm họng và hạ đường huyết rất hay.

cay-duoi-chuot, tac-dung-cua-cay-duoi-chuot, mua-cay-duoi-chuot-o-dau, dieu-tri-ho-van-tim, dieu-tri-viem-tiet-nieu, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn

VIDEO CÔNG DỤNG CỦA CÂY ĐUÔI CHUỘT

Cây có tên khoa học là Stachytarpheta jamaicensis, thuộc họ bỏ roi ngựa.

Mô tả sơ bộ về cây đuôi chuột

  • Là dạng cây thân thảo, có chiều cao dưới 1m, thân cây nhỏ.
  • Lá cây có nhiều răng cưa.
  • Hoa đuôi chuột mọc ra từ ngọn cây, đoạn cuối chứa hoa thường dài nhìn rất giống hình cái đuôi chuột. Hoa có màu tím, thường mọc ở giữa của đoạn đuôi chuột.
    Các bạn có thể xem hình ảnh để thấy rõ hơn phần mô tả.

cay-duoi-chuot-dieu-tri-ho-van-tim-viem-tiet-nieu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

Cây đuôi chuột mọc ở đâu ?

Đây là một loài cây mọc hoang hóa, bạn có thể dễ dàng tìm thấy cây mạch lạc ở các vùng đất hoang hóa khắp các tỉnh thành ở nước ta, do vậy đây sẽ là một loại thảo dược rất tiềm năng bởi sự phân bố đa dạng của nó.

Ngoài Việt Nam, đuôi chuột còn mọc ở nhiều nước Đông nam á khác như Malaixia, Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ, Brazin….

Công dụng của cây đuôi chuột

Y học cổ truyền cho rằng cây đuôi chuột có vị hơi đắng, the, tính mát. Được sử dụng như một vị thuốc tiêu viêm, giải độc. Dùng toàn cây dưới dạng cây tươi hoặc cây khô.

Theo kinh nghiệm dân gian được phó tiến sĩ Võ Văn Chi viết trong cuốn sách “Cây thuốc An Giang” xuất bản năm 1991; cây đuôi chuột có những tác dụng chính sau:

  • Điều trị hở van tim
  • Viêm đường tiết niệu
  • Lợi tiểu
  • Điều trị tiêu chảy, kiết lỵ
  • Điều trị ho, viêm họng
  • Giảm mụn nhọt, viêm nhiễm ngoài da
  • Tẩy giun sán
  • Điều trị đau mắt
  • Hạ đường huyết, điều trị tiểu đường

cay-duoi-chuot-dieu-tri-ho-van-tim-viem-tiet-nieu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-2

Cách dùng cây đuôi chuột làm thuốc

Điều trị ho, tiêu chảy, viêm tiết niệu: Dùng 20g ~ 30g cây khô sắc với khoảng 1 lít nước, đun cạn lấy 500ml nước uống trong ngày. Bài thuốc rất đơn giản nhưng lại có hiệu quả cao với bệnh viêm tiết niệu, tiêu chảy và ho.

Điều trị mụn nhọt ngoài da: Dùng lá tươi giã nát đắp ngoài da, cách dùng này sẽ giúp các vùng da bị mụn nhọt, viêm nhiễm có mủ sẽ sớm lành, do tính chất kháng viêm của cây đuôi chuột.

Hạ đường huyết, hỗ trợ điều trị tiểu đường tuýp 2: Lá, ngọn đuôi chuột khô 30g hãm nước uống hàng ngày, cách này giúp người bệnh hạ đường huyết rất tốt. Đây là một trong những cách điều trị đơn giản cho người bệnh tiểu đường.

cay-duoi-chuot-dieu-tri-ho-van-tim-viem-tiet-nieu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-3

Cây mạch lạc có tác dụng điều trị hở van tim không ?

Thời gian qua trên Facebook một số hội nhóm có đăng video, dẫn chứng một số trường hợp chiều trị khỏi bệnh hở van tim bằng lá mạch lạc tươi (Theo hướng dẫn tại đây để điều trị hở van tim, người bệnh dùng lá tươi, nam 7 lá, nữ 9 lá nhai nuốt vào buổi sáng) thu hút được nhiều sự quan tâm, bình luận của nhiều người. Tham khảo thông tin chúng tôi nhận thấy đa phần đánh giá, bình luận đều nhận định cây đuôi chuột có hiệu quả tốt cho bệnh nhân hở van tim.

Đây là một trong những kinh nghiệm rất hay từ nhân dân, tuy chưa có cơ sở chứng minh nhưng cũng là một trong những kinh nghiệm quý báu cần tiếp tục nghiên cứu thêm, để có thể áp dụng rộng rãi trong đời sống.

Lưu ý: Khi sử dụng cây mạch lạc để điều trị bệnh hở van tim người bệnh nên tham khảo và xin ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, không nên tự ý sử dụng khi chưa có những hiểu biết sâu về vị thuốc này.

Các nghiên cứu lý dược về cây đuôi chuột

Tác dụng điều trị tiêu chảy: Trường Khoa học Sinh học, Đại học Sains Malaysia, tìm thấy khả năng chống tiêu chảy của cây đuôi chuột, mạch lạc Stachytarpheta jamaicensis. Kết quả nghiên cứu được công bố vào năm 2007.

Tác dụng kháng viêm: Sở Khoa học y sinh, Khoa Y và Khoa học Y tế, Malaysia kết luận cây đuôi chuột Stachytarpheta jamaicensis có tác dụng chống nhiễm trùng, cũng như tác dụng chống viêm rất đáng kể.

Tác dụng hạ đường huyết: Khoa Dược, Khoa Dược, Đại học Obafemi Awolowo, Nigeria và Khoa Dược, Viện Dược và Hóa Dược, Münster, Đức đồng nghiên cứu về tác dụng hạ đường huyết của cây đuôi chuột Stachytarpheta jamaicensis, nghiên cứu được tiến hành trên cơ thể chuột mắc bệnh tiểu đường. Kết quả cho thấy chiết xuất lá đuôi chuột có tác dụng hạ đường huyết đáng kể. Do đó, việc đưa lá Stachytarpheta cayennensis vào chế độ ăn uống của bệnh nhân tiểu đường tuýp II là giải pháp tốt cho người bệnh.

Với bệnh viêm tiết niệu và tiểu đường: Nghiên cứu lâm sàng trực tiếp được tiến hành bởi BCICS, Đại học Victoria, British Columbia, Canada đã kết luận chiết xuất là cây Stachytarpheta jamaicensis có tác dụng giảm viêm tiết niệu và bệnh tiểu đường.

Hạ huyết áp: Mới đây nhóm các nhà nghiên cứu F. Amaechina và JE Atama đã tìm thấ khả năng hạ huyết áp của dịch chiết nước của lá mạch lạc Stachytarpheta jamaicensis (6)
Tác dụng làm lành vết thương: Các nhà nghiên cứu Ấn Độ đã tìm thấy hiệu quả điều trị lành vết thương của chiết xuất hydro-rượu từ lá đuôi chuột Stachytarpheta jamaicensis trong gây trên chuột bị tiểu đường.

Ai không dùng được cây đuôi chuột (mạch lạc) ?

  • Theo báo Đà Nẵng phụ nữ mang thai không dùng được lá đuôi chuột, bởi vì có thể gây sảy thai.
  • Do có tác dụng hạ huyết áp nên những bệnh nhân bị huyết áp thấp không nên dùng.

Chú ý cách phân biệt cây mạch lạc

Các bạn cần lưu ý, ngoài tự nhiên có một số loài cây hình dáng gần giống với cây đuôi chuột, nhưng không có công dụng quý của cây đuôi chuột. Vì vậy khi sử dụng làm thuốc các bạn cần cần chú ý để biết cách phân biệt;

Hình dáng: Đặc điểm dễ để nhận biết nhất đó là: cây mạch lạc của chúng ta có hoa màu xanh. Cây đuôi chuột giả thường có hoa màu trắng, hoa nhỏ hơn, lá dầy hơn cây.
Mùi vị: Cây đuôi chuột có vị hơi đắng và the. Cây giả thường không có mùi vị gì.

Vừa rồi là bài chia sẻ của Thảo dược xanh số 1 Jindo về công dụng và bài thuốc hay về cây đuôi chuột. Nếu thấy video hữu ích bạn hãy chia sẻ thông tin này đến bạn bè và người thân của mình được biết nhé. Thảo dược xanh số 1 Jindo – Nam dược Trần Gia xin cảm ơn!

Bạn có thể mua cây đuôi chột ở đâu uy tín?

Thảo dược xanh số 1 Jindo.vn là đơn vị uy tín trên thị trường cung cấp dược liệu xanh sạch, an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm cây đuôi chuột chúng tôi mang đến là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo đúng chủng loại, mang lại hiệu quả tuyệt đối cho người dùng. Hãy gọi tới số 0839.363.777 | 082.943.1666 để được tư vấn 24/24.

Hoặc đặt mua tại: JINDO.VN

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Xanh số 1 Jindo.vn – Nhà thuốc gia truyền Trần Gia
Trên Web: www.jindo.vn
HOTLINE: 0839.363.777 / 082.943.1666
Địa chỉ: Tiểu khu Thạch Lý – TT Đà Bắc – Đà Bắc – Hòa Bình.
 




Bài xem nhiều


  •  
     
    17/10/2022 | Cây thuốc nam
    Xuyên Ô là vị thuốc chữa các bệnh về đau nhức xương khớp, các triệu chứng như chân tay lạnh vã mồ hôi rất hiệu quả. Tuy nhiên nó lại là vị thuốc có độc tính rất mạnh đặc biệt trên hệ thần kinh, tim mạch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng và độc tính thuốc.
    xuyen-o, mua-xuyen-o-dau, xuyen-o-uy-tin, xuyen-o-chinh-hang, mua-xuyen-o-ha-noi, jindo, thao-duoc-xanh-jindo
  •  
     
    17/10/2022 | Cây thuốc nam
    Một dược là một trong những loại thuốc lâu đời nhất được sử dụng rộng rãi của người Ai Cập cổ đại. Cũng là một vị thuốc y học cổ truyền để điều trị huyết ứ. Vị thuốc luôn có giá trị nhất định cũng là minh chứng sự giao thoa giữa hai nền y học. Ngày nay, tác dụng chính là giảm viêm, sưng, đau, khử trùng và hạ sốt.
    mot-duoc, mua-mot-duoc-o-dau, mua-mot-duoc-ha-noi, mot-duoc-uy-tin, mot-duoc-chinh-hang, jindo, thao-duoc-xanh-jindo
  •  
     
    10/03/2021 | Cây thuốc nam
    Với những cánh hoa màu trắng mong manh, hoa hòe thường được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà. Không những vậy, trà hoa hòe uống rất thơm và giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ…

    hoa-hoe, tac-dung-cua-hoa-hoe, mua-hoa-hoe-o-dau, cach-dung-hoa-hoe, tot-cho-tim-mach, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    08/03/2021 | Cây thuốc nam
    Gai đốt sống, phong tê thấp là những căn bệnh gây rất nhiều đau đớn, khó chịu ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Với bệnh này, điều trị thuốc Tây hay phẫu thuật đều rất mạo hiểm và tốn kém. Một trong những cách thức điều trị được nhiều bệnh nhân sử dụng đó là dùng thuốc nam, cây thiên nhiên kiện là một trong những vị thuốc có tác dụng điều trị loại bệnh này.

    thien-nien-kien, tac-dung-cua-thien-nien-kien, mua-thien-nien-kien-o-dau, cach-dung-thien-nien-kien, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/03/2021 | Cây thuốc nam
    Ngũ gia bì gai là một loại dược liệu quý có vị đắng hơi cay và tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ cơ thể. Thường được sử dụng để làm vị thuốc chữa thấp khớp, âm hư, yếu sinh lý ở nam giới….

    ngu-gia-bi, tac-dung-cua-ngu-gia-bi, mua-ngu-gia-bi-o-dau, cach-dung-ngu-gia-bi, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    04/03/2021 | Cây thuốc nam
    Nga truật là thân rễ của cây Ngải tím hay còn gọi là Nghệ đen. Dược liệu này có tác dụng hành huyết, phá huyết mạnh nên được dùng trong các trường hợp ứ huyết và khí trệ lâu ngày.

    nga-truat, nga-truat-la-gi, tac-dung-cua-nga-truat, mua-nga-truat-o-dau, dieu-tri-u-kinh, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    03/03/2021 | Cây thuốc nam
    Lạc tiên là một tặng phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe. Thảo dược lạc tiên xóa tan nỗi lo mất ngủ đối với những người thường xuyên khó ngủ, ngủ không ngon dẫn tới suy nhược cơ thể, căng thẳng tinh thần.

    cay-lac-tien, tac-dung-cua-lac-tien, mua-lac-tien-o-dau, cach-dung-lac-tien, dieu-tri-mat-ngu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    26/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hoài sơn hay còn gọi là củ mài là vị thuốc bổ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài tác dụng bồi bổ đây còn được coi là một trong những thảo dược quý cho bệnh nhân tiểu đường.

    hoai-son, tac-dung-cua-hoai-son, boi-bo-co-the, mua-hoai-son-o-dau, cach-dung-hoai-son, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    23/02/2021 | Cây thuốc nam
    Ngày càng có nhiều người được chẩn đoán bị tiểu đường nên không quá bất ngờ khi nhu cầu tìm những biện pháp chữa trị bằng thảo dược thay thế tăng cao. Trong số đó, một loại thảo dược đang ngày càng được nhiều người bệnh tiểu đường biết đến là chiết xuất dây thìa canh GS4 (GS4 là hoạt chất được chiết xuất từ dây thìa canh). Vậy dây thìa canh có chữa tiểu đường không?
    Đặc điểm của dây thìa canh thuộc loại dây leo lớn sinh trưởng trong những cánh rừng khô ở Ấn Độ. Nó được dùng để chữa tiểu đường lần đầu vào 2.000 năm trước trong bài thuốc Ayurveda cổ truyền của người Ấn, nhưng những dữ liệu khoa học về công dụng của dây thìa canh hiện tại chỉ có rất ít.
  •  
     
    06/02/2021 | Cây thuốc nam
    Tác dụng của đông trùng hạ thảo đã được chứng minh ở cả lý thuyết và thực tiễn. Đặc biệt, ở những quốc gia có nền y học cổ truyền phát triển mạnh như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…, đông trùng hạ thảo được sử dụng rộng rãi để chữa bệnh và hỗ trợ điều trị cho nhiều căn bệnh khác nhau.

    dong-trung-ha-thao, tac-dung-cua-dong-trung-ha-thao, ngan-ngua-ung-thu, tang-cuong-suc-khoe, boi-bo-co-the, mua-dong-trung-ha-thao-o-dau, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn