Từ khóa phổ biến

Cây râu mèo có tác dụng gì trong chữa bệnh? Top 5 tác dụng có thể bạn chưa biết

28/11/2019 08:50 +07 - Lượt xem: 15393

Cây râu mèo, vị thuốc quý điều trị bệnh viêm thận cấp và mãn tính, tăng cường chức năng thận. Y học cổ truyền dùng râu mèo (Folium Orthosiphonis) là lá, thân và búp phơi khô của cây râu mèo đề làm thuốc. Người dân cắt cả cây về chặt ngắn ra, phơi khô làm thuốc. Tuy nhiên hiện nay cây râu mèo khá khan hiếm.

cay-rau-meo, tac-dung-cua-cay-rau-meo, mua-cay-rau-meo-o-dau, dia-chi-ban-cay-rau-meo-uy-tin, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn

Cây râu mèo có hình dạng giống với râu của loài mèo, thế nhưng ẩn chứa trong đó là khả năng chữa trị các bệnh về gan thận vô cùng hiệu quả. Vậy thì cây râu mèo có tác dụng gì trong chữa bệnh nói chung. Các bạn có thể tìm thấy thông tin cần thiết trong bài viết ngay sau đây.

cay-rau-meo-dieu-tri-soi-than-hieu-qua-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1-1

Cây râu mèo là loại cây gì? Đặc điểm của cây râu mèo
Cây râu mèo có tên khoa học là Orthosiphon stamineus, thuộc vào họ Bạc Hà, ngoài ra còn có tên thường gọi khác là cây bông bạc, râu bạc,… Cây râu mèo là loại cây thân thảo, có chiều cao khiêm tốn chỉ từ 30 cho đến 80cm mà thôi. Lá cây có màu xanh lục, hình răng cưa dạng trứng, mọc đối xứng nhau. Cuống lá khá ngắn, cụm hoa mọc thành chùm với nhau và có màu trắng khi còn non, còn khi đã già thì lại có màu hơi tím.

Cây râu mèo mọc ở khắp nơi, từ bờ ao bờ ruộng cho đến đồng hoang, bạn có thể tìm thấy loại cây này khá dễ dàng. Bạn cũng có thể tìm mua loại cây này tại tiệm thuốc Đông y, tuy nhiên thì tiệm thuốc chỉ có bán loại cây dạng khô mà thôi. Ngoài ra, cây râu mèo có vị ngọt, tính lành, hơi đắng một chút và khá nhạt.

Cây râu mèo có tác dụng gì trong chữa bệnh? Đây là một trong những vị thuốc Đông y thường được sử dụng để điều trị các chứng bệnh về thận thường gặp. Như là sỏi thận, viêm đường tiết niệu, yếu thận,… Người ta thường sử dụng lá cây và búp hoa của nó để làm thuốc chữa bệnh. Trong cây râu mèo có chứa hoạt chất chính là Orthosiphonin, cùng với đó là tinh dầu, các chất béo và muối,…

Cây râu mèo có tác dụng gì trong chữa bệnh?
Như đã nhắc đến ở trên, người ta thường sử dụng cây râu mèo để điều trị các chứng bệnh về thận, ngoài ra nó còn có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng bệnh khác như:

Điều trị bệnh gout bằng cách trung hòa và đào thải lượng axit uric ra khỏi cơ thể an toàn.
Giúp giải độc cho thận và khiến thận mạnh khỏe hơn.
Giúp hòa tan sỏi trong thận, trong tiết niệu và cả trong bàng quang của người bệnh sỏi thận.
Giúp thông tiểu cho những người bị bí tiểu, trị chứng đái dắt, nước tiểu có màu và mùi hôi lạ thường.
Giúp bạn điều trị các chứng bệnh tăng huyết áp, giảm huyết áp và một vài bệnh liên quan tới hệ tim mạch khác nhau.
Đó là một vài tác dụng hữu ích của cây râu mèo mà bạn có thể tin tưởng để sử dụng. Ngoài ra vẫn còn một số tác dụng khác nữa mà bạn có thể tham khảo bác sĩ hoặc tự tìm hiểu.

Các bài thuốc dân gian trị bệnh hiệu quả từ cây râu mèo
Sau khi đã tìm hiểu xem cây râu mèo có tác dụng gì trong chữa bệnh, bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những bài thuốc dân gian để trị bệnh vô cùng hiệu quả từ cây râu mèo.

cay-rau-meo-dieu-tri-soi-than-hieu-qua-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1-2

Bài thuốc từ cây râu mèo và cây diệp hạ châu
Cây diệp hạ châu hay còn được gọi là cây chó đẻ, cũng là một loại cây thuốc vô cùng phổ biến với những tác dụng chữa bệnh khác nhau. Nếu như kết hợp với cây râu mèo, chúng sẽ tạo nên một bài thuốc giúp điều trị các chứng bệnh về đường tiết niệu và niệu đạo.

Bạn có thể sử dụng bài thuốc như sau: Chuẩn bị cây râu mèo cùng với diệp hạ châu, mỗi loại khoảng 30 gram. Sau đó hãy mang đi rửa sạch rồi sao vàng hạ thổ, lấy thuốc đó đi sắc để uống hàng ngày sẽ giúp bạn giảm đi đáng kể tình trạng buốt niệu đạo và thông tiểu dễ dàng.

Bài thuốc từ cây râu mèo và kim tiền thảo
Kim tiền thảo là một loại cây thuốc có tác dụng chữa bệnh vô cùng đáng kinh ngạc, khi bạn kết hợp cùng với các cây thuốc khác nhau, đặc biệt là cây râu mèo thì nó sẽ cho hiệu quả điều trị bệnh vô cùng công dụng. Bài thuốc từ kim tiền thảo và cây râu mèo sẽ giúp thận của bạn hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa bệnh sỏi thận và sự hình thành của sỏi.

Bài thuốc bổ dưỡng đó như sau: Kim tiền thảo và cây râu mèo, mỗi loại cần từ 8 tới 10 gram mỗi ngày uống. Tuy nhiên mỗi vị thuốc này phải được sử dụng riêng biệt, như là sáng uống kim tiền thảo thì trưa uống cây râu mèo. Sắc mỗi loại thuốc với nửa lít nước và uống trước khi ăn khoảng 30 phút.

Bài thuốc từ cây râu mèo và cây xấu hổ
Cũng giống như các loại cây kể trên, cây xấu hổ hay trinh nữ cũng là một vị thuốc quý có khả năng chữa bệnh rất tốt. Nếu như bạn bị bệnh tiểu đường hay đái tháo đường có thể sử dụng bài thuốc sau đây để điều trị. Chúng sẽ giúp ổn định lượng đường huyết trong cơ thể bạn.

Bài thuốc chữa bệnh như sau: Cây xấu hổ, cây râu mèo và cả mướp đắng, mỗi loại các bạn lấy khoảng 50 gram. Đem đi rửa thật sạch và phơi thật khô dưới trời nắng. Hoặc bạn có thể mang đi để rang trên chảo nóng cũng không thành vấn đề. Sau đó lấy tất cả nguyên liệu đó sắc cùng với nửa lít nước chia làm hai lần uống trong ngày. Như vậy sẽ giúp bạn ổn định được lượng đường huyết trong cơ thể.

cay-rau-meo-dieu-tri-soi-than-hieu-qua-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1-3

Những chú ý khi sử dụng cây râu mèo để chữa bệnh
Mặc dù có nhiều tác dụng chữa bệnh đã được liệt kê ở trên, tuy nhiên bạn vẫn cần phải chú ý khi sử dụng để tránh những tác dụng phụ lên cơ thể. Đặc biệt là khi các bạn kết hợp cây râu mèo với các vị thuốc khác nhau.

Không nên sử dụng cây râu mèo trong một thời gian dài, bởi nếu sử dụng dài và liều lượng cao có thể khiến cho cơ thể bạn bị mất nước, rối loạn huyết áp và mất đi sự cân bằng của các chất điện giải trong cơ thể.

Không được sử dụng thuốc cho phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú, cùng với trẻ em dưới 10 tuổi và người già lớn tuổi. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bạn định sử dụng loại thuốc này với các đối tượng trên.

Như vậy bài viết vừa rồi đã giúp các bạn tìm hiểu về cây râu mèo có tác dụng gì trong chữa bệnh và các bài thuốc trị bệnh từ cây râu mèo vô cùng hiệu quả. Hy vọng thông tin trong bài viết vừa rồi đã giúp các bạn khắc phục được những chứng bệnh của mình.

Mua cây Râu Mèo ở đâu? Địa chỉ nào bán uy tín?

Hiện tại Thảo dược xanh số 1 – Jindo.vn có cung cấp tất cả các loại thảo dược quý trong đó có cây Râu Mèo được thu hái hoàn toàn từ tự nhiên, nhận chuyển hàng toàn quốc, nhận được hàng mới phải thanh toán. Hãy gọi tới số 0839.363.777 | 082.943.1666 để được tư vấn 24/24.

Hoặc đặt mua tại web: JINDO.VN

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Xanh số 1 Jindo.vn – Nhà thuốc gia truyền Trần Gia
Trên Web: www.jindo.vn
Trên Youtube: Youtube.com/thaoduocxanhso1jindo.vn
Shopee: Thảo dược xanh số 1 – Jindo.vn
HOTLINE: 0839.363.777 / 082.943.1666
Địa chỉ: Tiểu khu Thạch Lý – TT Đà Bắc – Đà Bắc – Hòa Bình.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    17/10/2022 | Cây thuốc nam
    Xuyên Ô là vị thuốc chữa các bệnh về đau nhức xương khớp, các triệu chứng như chân tay lạnh vã mồ hôi rất hiệu quả. Tuy nhiên nó lại là vị thuốc có độc tính rất mạnh đặc biệt trên hệ thần kinh, tim mạch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng và độc tính thuốc.
    xuyen-o, mua-xuyen-o-dau, xuyen-o-uy-tin, xuyen-o-chinh-hang, mua-xuyen-o-ha-noi, jindo, thao-duoc-xanh-jindo
  •  
     
    17/10/2022 | Cây thuốc nam
    Một dược là một trong những loại thuốc lâu đời nhất được sử dụng rộng rãi của người Ai Cập cổ đại. Cũng là một vị thuốc y học cổ truyền để điều trị huyết ứ. Vị thuốc luôn có giá trị nhất định cũng là minh chứng sự giao thoa giữa hai nền y học. Ngày nay, tác dụng chính là giảm viêm, sưng, đau, khử trùng và hạ sốt.
    mot-duoc, mua-mot-duoc-o-dau, mua-mot-duoc-ha-noi, mot-duoc-uy-tin, mot-duoc-chinh-hang, jindo, thao-duoc-xanh-jindo
  •  
     
    10/03/2021 | Cây thuốc nam
    Với những cánh hoa màu trắng mong manh, hoa hòe thường được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà. Không những vậy, trà hoa hòe uống rất thơm và giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ…

    hoa-hoe, tac-dung-cua-hoa-hoe, mua-hoa-hoe-o-dau, cach-dung-hoa-hoe, tot-cho-tim-mach, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    08/03/2021 | Cây thuốc nam
    Gai đốt sống, phong tê thấp là những căn bệnh gây rất nhiều đau đớn, khó chịu ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Với bệnh này, điều trị thuốc Tây hay phẫu thuật đều rất mạo hiểm và tốn kém. Một trong những cách thức điều trị được nhiều bệnh nhân sử dụng đó là dùng thuốc nam, cây thiên nhiên kiện là một trong những vị thuốc có tác dụng điều trị loại bệnh này.

    thien-nien-kien, tac-dung-cua-thien-nien-kien, mua-thien-nien-kien-o-dau, cach-dung-thien-nien-kien, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/03/2021 | Cây thuốc nam
    Ngũ gia bì gai là một loại dược liệu quý có vị đắng hơi cay và tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ cơ thể. Thường được sử dụng để làm vị thuốc chữa thấp khớp, âm hư, yếu sinh lý ở nam giới….

    ngu-gia-bi, tac-dung-cua-ngu-gia-bi, mua-ngu-gia-bi-o-dau, cach-dung-ngu-gia-bi, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    04/03/2021 | Cây thuốc nam
    Nga truật là thân rễ của cây Ngải tím hay còn gọi là Nghệ đen. Dược liệu này có tác dụng hành huyết, phá huyết mạnh nên được dùng trong các trường hợp ứ huyết và khí trệ lâu ngày.

    nga-truat, nga-truat-la-gi, tac-dung-cua-nga-truat, mua-nga-truat-o-dau, dieu-tri-u-kinh, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    03/03/2021 | Cây thuốc nam
    Lạc tiên là một tặng phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe. Thảo dược lạc tiên xóa tan nỗi lo mất ngủ đối với những người thường xuyên khó ngủ, ngủ không ngon dẫn tới suy nhược cơ thể, căng thẳng tinh thần.

    cay-lac-tien, tac-dung-cua-lac-tien, mua-lac-tien-o-dau, cach-dung-lac-tien, dieu-tri-mat-ngu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    26/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hoài sơn hay còn gọi là củ mài là vị thuốc bổ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài tác dụng bồi bổ đây còn được coi là một trong những thảo dược quý cho bệnh nhân tiểu đường.

    hoai-son, tac-dung-cua-hoai-son, boi-bo-co-the, mua-hoai-son-o-dau, cach-dung-hoai-son, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    23/02/2021 | Cây thuốc nam
    Ngày càng có nhiều người được chẩn đoán bị tiểu đường nên không quá bất ngờ khi nhu cầu tìm những biện pháp chữa trị bằng thảo dược thay thế tăng cao. Trong số đó, một loại thảo dược đang ngày càng được nhiều người bệnh tiểu đường biết đến là chiết xuất dây thìa canh GS4 (GS4 là hoạt chất được chiết xuất từ dây thìa canh). Vậy dây thìa canh có chữa tiểu đường không?
    Đặc điểm của dây thìa canh thuộc loại dây leo lớn sinh trưởng trong những cánh rừng khô ở Ấn Độ. Nó được dùng để chữa tiểu đường lần đầu vào 2.000 năm trước trong bài thuốc Ayurveda cổ truyền của người Ấn, nhưng những dữ liệu khoa học về công dụng của dây thìa canh hiện tại chỉ có rất ít.
  •  
     
    06/02/2021 | Cây thuốc nam
    Tác dụng của đông trùng hạ thảo đã được chứng minh ở cả lý thuyết và thực tiễn. Đặc biệt, ở những quốc gia có nền y học cổ truyền phát triển mạnh như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…, đông trùng hạ thảo được sử dụng rộng rãi để chữa bệnh và hỗ trợ điều trị cho nhiều căn bệnh khác nhau.

    dong-trung-ha-thao, tac-dung-cua-dong-trung-ha-thao, ngan-ngua-ung-thu, tang-cuong-suc-khoe, boi-bo-co-the, mua-dong-trung-ha-thao-o-dau, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn