Từ khóa phổ biến

La Hán Quả – Công Dụng Có Thực Sự “Thần Thánh“ Như Lời Đồn Đại?

29/11/2019 09:54 +07 - Lượt xem: 16656

Nghe cái tên “la hán quả”, người ta có thể nghĩ đến một loại nước mát như nước sâm; những viên ngậm giúp giảm ho hay những viên hòa tan có màu nâu đen, hình chữ nhật dùng để giảm ho và làm nước mát. Tuy nhiên, tên gọi la hán quả thực chất lại có nghĩa là quả của cây la hán, một loại dây leo thuộc họ Bầu bí, có tên khoa học là Siraitia grosvenorii.

la-han-qua, tac-dung-cua-la-han-qua, mua-la-han-qua-o-dau, dia-chi-ban-la-han-qua-uy-tin, cach-su-dung-la-han-qua, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn

La Hán Quả không còn xa lạ với người dân Việt Việt. Loại quả này được bán tràn lan tại các vùng núi ở Việt Nam, được sử dụng để giải nhiệt cơ thể và dân gian còn dùng để chữa nhiều bệnh nan y. Nhưng không phải ai cũng biết công dụng thực sự của La Hán Quả như thế nào và có thực sự thần thánh như những lời đồn đại hay không. Xem chi tiết dưới đây nhé.

la-han-qua-giup-thanh-nhiet-co-the-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1-1

Vài nét về quả la hán
Nhìn cái quả tròn tròn to bằng quả chanh dây, nhẹ tênh và cứng, khi khô lại có màu nâu đất thì ít ai nghĩ rằng nó lại có vị ngọt đáng nể: gấp ba trăm lần so với đường mía. Có người cho rằng khi nấu trái la hán làm nước mát thì chỉ dùng phần ruột thôi cũng được, tuy nhiên, đây là điều rất đáng tiếc vì toàn quả la hán đều ngọt: từ vỏ, ruột cho đến hạt đều ngọt ngất.

Hơn nữa, quả la hán còn có mùi vị rất đặc trưng. Với lớp vỏ mỏng và giòn, bóp nhẹ là vỡ ra; chỉ cần bẻ một miếng nhỏ và nhai là sẽ cảm nhận được cái vị ngọt tận cổ của nó. Tuy nhiên, cái vị ngọt ấy lại đi kèm với vị đắng, thế là vừa đắng vừa ngọt, ăn tiếp thì vị giác không quen mà nhả ra thì lại tiếc. Trong khi đó, cái mùi hương quen thuộc đậm đà của la hán quả lại bật lên, thơm hơn cả nước sâm, thế là ăn xong miếng vỏ! Những đứa trẻ quê tôi mỗi lần thấy ông bà mua quả la hán khô về là cố xin cho bằng được cái vỏ rồi xách đi nhâm nhi đầu làng cuối xóm, rõ ràng là đỡ buồn miệng rất nhiều!

Với ruột và hạt la hán quả, bạn đều có thể nhai ăn chơi vì nó vẫn rất ngọt. Tuy nhiên, so với vỏ quả thì ruột và hạt quả đã bớt cái vị ngọt và cái hậu đắng, đồng thời cũng đã có một mùi thơm khác hơn (theo tôi, đó là sự pha lẫn giữa mùi sâm la hán và một mùi hương na ná như vỏ hạt đậu sấy khô). Có lẽ vì cái vị ngọt đắng không giống ai ấy, la hán mới được người Trung Quốc gọi là “giả khổ qua” (loại quả có vị đắng giả).

Tuy nhiên, công dụng “ăn chơi” chỉ là một công dụng phụ, “lỡ” được ưa chuộng của vị thuốc ngon miệng này. Bởi lẽ, la hán còn có nhiều công dụng khác.

la-han-qua-giup-thanh-nhiet-co-the-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1-2

Những công dụng của la hán quả
Ở Trung Quốc, người ta gọi la hán quả là “kim bất hoán” để ví đây là một loại quả quý, có tiền cũng không đổi được. Ngoài ra, nó còn được gọi là “thần tiên quả” vì những tác dụng quý đối với sức khỏe con người.

Tuy nhiên, “thứ quả thần tiên” ở đây được hiểu là một vị thuốc tốt (bởi nó dễ uống, ngọt ngây mà không gây nóng trong người). Được biết, thành phần chủ đạo tạo nên vị ngọt trong trái la hán không phải là đường nên ít calo và không độc hại. Hơn nữa, quả la hán còn giúp nhuận phổi và điều trị ho đờm rất hiệu quả.

Trong nhiều năm qua, y học cổ truyền và y học hiện đại đều ghi nhận trái la hán là một dược liệu quý với các tác dụng sau:

  • Làm mát cơ thể, thanh nhiệt, lương huyết.
  • Giúp giảm khô khát, chỉ khát sinh tân.
  • Phù hợp với các bệnh nhân tiểu đường.
  • Thông vào phổi, điều trị phổi nhiệt gây ho.
  • Thông vào tỳ vị, làm nhuận đại tràng.
  • Chứa nhiều vitamin C và Selen giúp chống lão hóa và phòng ngừa tim mạch…

Ngoài ra, trong trái la hán còn chứa nhiều khoáng chất như Sắt, I ốt, Can xi, Ma giê, Ka li, Ni ken… Vì vậy, uống trà la hán còn giúp chống lại các bệnh như:

  • Ho gà, táo bón.
  • Viêm khí quản cấp và mãn tính.
  • Viêm yết hầu, viêm amidan cấp tính.
  • Cao huyết áp và bệnh động mạch vành.
  • Giúp thư giãn gân cốt.

Cách dùng la hán quả
Trong ẩm thực: La hán quả được chế biến thành bánh kẹo, làm si rô và gia vị ngọt (phù hợp với bệnh nhân tiểu đường).

Pha trà: Mỗi ngày lấy khoảng 16 g trái la hán khô, bẻ nát ra rồi cho vào nấu và giữ nước sôi trong 15 phút. Loại quả này có thể nấu nhiều lần cho đến khi hết ngọt mới thôi (thông thường, một người lớn thường dùng nửa quả đến một quả mỗi ngày). Để mang lại hiệu quả tốt nhất (cho phổi), chúng ta nên uống quả la hán vào buổi chiều.

la-han-qua-giup-thanh-nhiet-co-the-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1-3

Những lưu ý khi dùng trái la hán
– Những người bị mộng tinh, tiểu đêm không được dùng trái la hán.
– Trái la hán chỉ phù hợp với những người có thể tạng nhiệt, do đó, những người có thể tạng hàn không nên dùng trái la hán.
– La hán quả rất ngọt, vì vậy, nếu uống quá nhiều sẽ làm tổn thương tỳ vị. Bên cạnh đó, nếu uống trái la hán trong thời gian dài có thể làm yếu dạ dày, từ đó dễ dẫn đến các bệnh về tiêu hóa.

Mua La Hán Qủa ở đâu? Địa chỉ nào bán uy tín?

Hiện tại Thảo dược xanh số 1 – Jindo.vn có cung cấp tất cả các loại thảo dược quý trong đó có la hán quả được thu hái hoàn toàn từ tự nhiên, nhận chuyển hàng toàn quốc, nhận được hàng mới phải thanh toán. Hãy gọi tới số 0839.363.777 | 082.943.1666 để được tư vấn 24/24.

Hoặc đặt mua tại web: JINDO.VN

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Xanh số 1 Jindo.vn – Nhà thuốc gia truyền Trần Gia
Trên Web: www.jindo.vn
Trên Youtube: Youtube.com/thaoduocxanhso1jindo.vn
Shopee: Thảo dược xanh số 1 – Jindo.vn
HOTLINE: 0839.363.777 / 082.943.1666
Địa chỉ: Tiểu khu Thạch Lý – TT Đà Bắc – Đà Bắc – Hòa Bình.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    17/10/2022 | Cây thuốc nam
    Xuyên Ô là vị thuốc chữa các bệnh về đau nhức xương khớp, các triệu chứng như chân tay lạnh vã mồ hôi rất hiệu quả. Tuy nhiên nó lại là vị thuốc có độc tính rất mạnh đặc biệt trên hệ thần kinh, tim mạch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng và độc tính thuốc.
    xuyen-o, mua-xuyen-o-dau, xuyen-o-uy-tin, xuyen-o-chinh-hang, mua-xuyen-o-ha-noi, jindo, thao-duoc-xanh-jindo
  •  
     
    17/10/2022 | Cây thuốc nam
    Một dược là một trong những loại thuốc lâu đời nhất được sử dụng rộng rãi của người Ai Cập cổ đại. Cũng là một vị thuốc y học cổ truyền để điều trị huyết ứ. Vị thuốc luôn có giá trị nhất định cũng là minh chứng sự giao thoa giữa hai nền y học. Ngày nay, tác dụng chính là giảm viêm, sưng, đau, khử trùng và hạ sốt.
    mot-duoc, mua-mot-duoc-o-dau, mua-mot-duoc-ha-noi, mot-duoc-uy-tin, mot-duoc-chinh-hang, jindo, thao-duoc-xanh-jindo
  •  
     
    10/03/2021 | Cây thuốc nam
    Với những cánh hoa màu trắng mong manh, hoa hòe thường được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà. Không những vậy, trà hoa hòe uống rất thơm và giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ…

    hoa-hoe, tac-dung-cua-hoa-hoe, mua-hoa-hoe-o-dau, cach-dung-hoa-hoe, tot-cho-tim-mach, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    08/03/2021 | Cây thuốc nam
    Gai đốt sống, phong tê thấp là những căn bệnh gây rất nhiều đau đớn, khó chịu ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Với bệnh này, điều trị thuốc Tây hay phẫu thuật đều rất mạo hiểm và tốn kém. Một trong những cách thức điều trị được nhiều bệnh nhân sử dụng đó là dùng thuốc nam, cây thiên nhiên kiện là một trong những vị thuốc có tác dụng điều trị loại bệnh này.

    thien-nien-kien, tac-dung-cua-thien-nien-kien, mua-thien-nien-kien-o-dau, cach-dung-thien-nien-kien, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/03/2021 | Cây thuốc nam
    Ngũ gia bì gai là một loại dược liệu quý có vị đắng hơi cay và tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ cơ thể. Thường được sử dụng để làm vị thuốc chữa thấp khớp, âm hư, yếu sinh lý ở nam giới….

    ngu-gia-bi, tac-dung-cua-ngu-gia-bi, mua-ngu-gia-bi-o-dau, cach-dung-ngu-gia-bi, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    04/03/2021 | Cây thuốc nam
    Nga truật là thân rễ của cây Ngải tím hay còn gọi là Nghệ đen. Dược liệu này có tác dụng hành huyết, phá huyết mạnh nên được dùng trong các trường hợp ứ huyết và khí trệ lâu ngày.

    nga-truat, nga-truat-la-gi, tac-dung-cua-nga-truat, mua-nga-truat-o-dau, dieu-tri-u-kinh, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    03/03/2021 | Cây thuốc nam
    Lạc tiên là một tặng phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe. Thảo dược lạc tiên xóa tan nỗi lo mất ngủ đối với những người thường xuyên khó ngủ, ngủ không ngon dẫn tới suy nhược cơ thể, căng thẳng tinh thần.

    cay-lac-tien, tac-dung-cua-lac-tien, mua-lac-tien-o-dau, cach-dung-lac-tien, dieu-tri-mat-ngu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    26/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hoài sơn hay còn gọi là củ mài là vị thuốc bổ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài tác dụng bồi bổ đây còn được coi là một trong những thảo dược quý cho bệnh nhân tiểu đường.

    hoai-son, tac-dung-cua-hoai-son, boi-bo-co-the, mua-hoai-son-o-dau, cach-dung-hoai-son, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    23/02/2021 | Cây thuốc nam
    Ngày càng có nhiều người được chẩn đoán bị tiểu đường nên không quá bất ngờ khi nhu cầu tìm những biện pháp chữa trị bằng thảo dược thay thế tăng cao. Trong số đó, một loại thảo dược đang ngày càng được nhiều người bệnh tiểu đường biết đến là chiết xuất dây thìa canh GS4 (GS4 là hoạt chất được chiết xuất từ dây thìa canh). Vậy dây thìa canh có chữa tiểu đường không?
    Đặc điểm của dây thìa canh thuộc loại dây leo lớn sinh trưởng trong những cánh rừng khô ở Ấn Độ. Nó được dùng để chữa tiểu đường lần đầu vào 2.000 năm trước trong bài thuốc Ayurveda cổ truyền của người Ấn, nhưng những dữ liệu khoa học về công dụng của dây thìa canh hiện tại chỉ có rất ít.
  •  
     
    06/02/2021 | Cây thuốc nam
    Tác dụng của đông trùng hạ thảo đã được chứng minh ở cả lý thuyết và thực tiễn. Đặc biệt, ở những quốc gia có nền y học cổ truyền phát triển mạnh như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…, đông trùng hạ thảo được sử dụng rộng rãi để chữa bệnh và hỗ trợ điều trị cho nhiều căn bệnh khác nhau.

    dong-trung-ha-thao, tac-dung-cua-dong-trung-ha-thao, ngan-ngua-ung-thu, tang-cuong-suc-khoe, boi-bo-co-the, mua-dong-trung-ha-thao-o-dau, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn