Từ khóa phổ biến

RAU DIẾP CÁ VỚI NHỮNG TÁC DỤNG CHỮA BỆNH TUYỆT VỜI KHÔNG NGỜ TỚI

03/03/2020 10:20 +07 - Lượt xem: 32857

Cây rau diếp cá là một loại rau rất phổ biến ở miền Bắc của nước ta. Loại cây có một mùi rất khó chịu nên sẽ có những người không thể ăn được loại rau này. Tuy nhiên, rau diếp cá có chứa rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của chúng ta. Trong Đông Y thì đây là một loại thuốc quý, kết luận này được đưa ra từ nhiều cuộc nghiên cứu. Say đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về loại rau này nhé.

rau-diep-ca, tac-dung-cua-rau-diep-ca, mua-rau-diep-ca-o-dau, chua-benh-tri, rau-diep-ca-chua-benh-gi, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn, nam-duoc-tran-gia

Tìm hiểu thông tin về cây diếp cá.

Cây rau diếp cá còn thường được gội với một số tên gọi khác như: cây lá giấp, ngư tinh thảo… Đây là một loại cây thuộc họ Saururaceae và có tên khoa học là Houttuynia Cordata.

Rau diếp cá thường mọc ở những khu đất ẩm ướt, thân dễ mọc ngầm dưới mặt đất và sống được lâu năm. Là một loại cây cỏ nhỏ, thân đốt mọc đứng cao khoảng 40cm có loại có lông có loại không có lông. Tại các đốt thường có rễ nhỏ mọc ra.

Lá cây diếp cá có hình tim, phần đầu lá hơi nhọn, mọc cách. Lá cây có mùi tanh như cá. Hoa diếp cá thường có màu vàng nhạt, không có bao, mọc thành bông và có 4 lá bắc màu trắng. Nhìn tổng thể, lá bắc và cụm hoa giống như một cây đơn độc. Vào khoảng tháng 5 đến tháng 8 hoa cây diếp cá sẽ bắt đầu nở.

Người dân miền Bắc thường trồng cây diếp cá ở trong vườn để làm rau ăn sống kèm với những món ăn khác sẽ rất ngon. Tuy nhiên, vì mùi tanh của loại rau này nên chỉ có những người ăn quen mới thích ăn.

Tác dụng dược lý của cây diếp cá:

Cây rau diếp cá có chứa một số tác dụng dược lý, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những tác dụng dược lý đó.

Trong rau diếp cá chứa chất quexitrin và một vài chất vô cơ khác có tác dụng rất tốt đối với việc lợi tiểu. Theo nghiên cứu, nếu một dung dịch chỉ chứa 1/100.000 cũng sẽ có tác dụng lợi tiểu rất lớn. Ngoài ra, chất isoquexitrin cũng có công dụng lợi tiểu.
Chất cocdalin trong rau diếp cá có thể gây phồng và kích thích da.

Cách sử dụng rau diếp cá và liều dùng phù hợp:

Tính vị của rau diếp cá trong đông y là: hơi lạnh, có độc, cay, vào phế kinh. Tác dụng của loại cây này đối với sức khỏe chính là tán nhiệt, tiêu ung thũng, chữa phế ung, trĩ, làm lành vết lở loét.

Trong dân gian đã biết cách sử dụng rau diếp cá để điều trị với trường hợp tụ máu như đau mắt (lấy lá diếp cá giã nhỏ và cho vào 2 miếng giấy bản sau đó đắp lên mắt trước khi đi ngủ, nên thực hiện cách này 2 hoặc 3 lần để mang lại hiệu quả tốt nhất) hoặc những người bị trĩ hay còn gọi là bệnh lòi dom (dùng 6g-12g lá diếp cá để đun lấy nước uống hoặc làm nước xông hơi và rửa. Rất nhiều người đã áp dụng phương pháp trị bệnh này và mang lại hiệu quả rất cao.

Ngoài những tác dụng kể trên, chúng ta còn có thể sử dụng rau diếp cá để chữa một số bệnh khác như: thông tiểu, mụn nhọt, kinh nguyệt không đều. Liều dùng phù hợp cho những trường hợp này là dùng 6-12g lá để sắc nước uống hoặc bột viên.

Đơn thuốc kết hợp sử dụng rau diếp cá hiệu quả:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Lá diếp cá khô: 20g
  • Táo đỏ: 10 quả

Cách làm: Cho tất cả những nguyên liệu trên vào cùng với 600ml nước rồi sắc đến khi còn khoảng 200ml. Chia đều lượng nước thu được làm 3 phần để uống trong ngày. Đơn thuốc này rất hiệu quả đối với những người bị tắc tia sữa hoặc viêm tai giữa.

Những bài thuốc dân gian về cây diếp cá:

Sau đây là một vài bài thuốc dân gian từ cây diếp cá được Thảo Dược Xanh Số 1 JIndo – Nam Dược Trần Gia tổng hợp lại, bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin.

1, Điều trị bệnh táo bón:

Lấy 10g lá diếp cá tươi rửa sạch và mang đi sao khô. Hãm lá diếp cá khô với nước nóng để uống thay nước hàng ngày. Nên uống loại nước này liên tục trong khoảng thời gian 10 ngày.

2, Điều trị sốt ở trẻ nhỏ:

Lấy 30g lá diếp cá tươi giã nát sau đó cho thêm nửa bát nước rồi đem đun sôi chắt lấy nước để nguội rồi uống hết trong 1 lần. Có thể sử dụng phần bã sau khi chắt nước để đắp lên vùng thái dương.

3, Chữa trị kinh nguyệt không đều:

Giã nát 40g lá diếp cá cùng với 30g là ngải cứu sau đó sử dụng nước sôi lọc rồi để nguội. Sử dụng nước này để uống làm 2 lần trong ngày. Uống nước này liên tục trong vòng 5 ngày. Để phòng trường hợp kinh nguyệt không đồng đều hiệu quả nhất thì nên bắt đầu uống nước này trước kỳ kinh nguyệt 10 ngày.

4, Chữa viêm âm đạo:

Chuẩn bị 20g lá diếp cá, 1 củ tỏi và 10g bồ kết. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi cùng với 5 bát nước và đun sôi thật kỹ. Dùng 1 phần nước để xông hơi nóng vào chỗ đau và 1 phần sử dụng để ngâm rửa chỗ bị đau. Liên tục làm cách này trong 7 ngày, mỗi ngày 1 lần.

5, Điều trị sưng đỏ, mụn nhọt:

Lấy lá diếp cá giã nát sau đó đắp vào chỗ bị sưng đỏ hoặc mụn nhọt.

6, Điều trị bệnh viêm phế quản:

Sử dụng 20g lá diếp cá và 20g lá cam thảo sắc thật đặc lấy nước uống.

7, Điều trị bệnh sỏi thận:

Chuẩn bị 20g lá diếp cá, 15g rau dệu và 10g cam thảo đất sắc lấy nước uống trong ngày. Hoặc có thể sao khô lá diếp cá để hãm với nước sôi thay trà uống hàng ngày liên tục trong vòng 2 tháng.

8, Chữa đái buốt, đái dắt:

Sử dụng 20g lá diếp cá, 40g lá mã đề giã nát sau đó lọc lấy nước. Chia đều phần nước thu được làm 3 phần để uống trong ngày. Uống liên tục trong khoảng 7 đến 10 ngày.

9, Chữa bệnh trĩ:

Sử dụng lá diếp cá ăn sống mỗi ngày kết hợp với việc sử dụng lá diếp cá để nấu nước xông, ngâm và rửa. Lấy phần bã sau khi nấu để rịt vào hậu môn.

10, Điều trị sốt xuất huyết:

Chuẩn bị 100g lá diếp cá, 10h cỏ mực, 100g rau ngót sắc lấy nước thật đặc sau đó chia ra làm nhiều phần để uống trong ngày.

11, Điều trị bệnh viêm ruột, viêm phổi:

Sử dụng 50g lá diếp cá để sắc lấy nước uống trước mỗi bữa ăn. Uống liên tục từ 4-6 ngày.

12, Làm đẹp da:

Ngoài công dụng chữa bệnh, các chị em phụ nữ còn biết sử dụng rau diếp cá để làm đẹp da. Những cách làm đẹp da bằng rau diếp cá:

Dùng lá diếp cá để giã lấy nước sau đó lấy bông thấm lên da và dùng tay massage nhẹ nhàng. Có thể bôi và để qua đêm, rửa sạch vào sáng hôm sau. Cách làm này sẽ khiến cho da mịn màng hơn.

Kết hợp rau diếp cá cùng với mật ong: trộn đều 1 thìa nước cốt rau diếp cá và 1 thìa mật ong rồi bôi lên vùng da bị mụn hoặc nhờn. Mỗi tuần chỉ nên thực hiện 2-3 lần.

Kết hợp rau diếp cá cùng với muối hạt: giã nát 10-15 lá diếp cá cùng với 1 chút muối hạt rồi đắp lên mặt. Loại mặt nạ này có thể trị mụn rất hiệu quả. rau diếp cá có tính kháng khuẩn rất cao nên sẽ ngăn ngừa được tình trạng viêm da.

Kết hợp rau diếp cá cùng với nha đam: lấy nước cốt của rau diếp cá trộn đều với phần thịt của lá cây nha đam rồi đắp lên mặt. Phương pháp này có thể làm mát da và se khít lỗ chân lông.

Trên đây chỉ là một vài công dụng phổ biến của cây diếp cá. Trên thực thế còn có rất nhiều cách sử dụng rau diếp cá để điều trị các loại bệnh khác, chúng tôi sẽ cố gắng cập nhật thêm thông tin để cung cấp cho bạn đọc.

Hiện tại, Thảo Dược Xanh Số 1 Jindo – Nam Dược Trần Gia có cung cấp Rau Diếp Cá ( Ngư Tinh Thảo) hàng khô loại 1. Nếu mọi người quan tâm xin gọi tới số 0839363777 để được giảm giá và tư vấn miễn phí.

Hoặc đặt mua tại: JINDO.VN

Nếu thấy thông tin của chúng tôi hữu ích, hãy like, comment, chia sẻ thông tin này tới bạn của mình để họ nắm được thông tin hữu ích này nhé. Nam dược trần gia xin cám ơn.

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Xanh số 1 Jindo.vn – Nhà thuốc gia truyền Trần Gia
Trên Web: www.jindo.vn
HOTLINE: 0839.363.777 / 082.943.1666
Địa chỉ: Tiểu khu Thạch Lý – TT Đà Bắc – Đà Bắc – Hòa Bình.
 




Bài xem nhiều


  •  
     
    17/10/2022 | Cây thuốc nam
    Xuyên Ô là vị thuốc chữa các bệnh về đau nhức xương khớp, các triệu chứng như chân tay lạnh vã mồ hôi rất hiệu quả. Tuy nhiên nó lại là vị thuốc có độc tính rất mạnh đặc biệt trên hệ thần kinh, tim mạch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng và độc tính thuốc.
    xuyen-o, mua-xuyen-o-dau, xuyen-o-uy-tin, xuyen-o-chinh-hang, mua-xuyen-o-ha-noi, jindo, thao-duoc-xanh-jindo
  •  
     
    17/10/2022 | Cây thuốc nam
    Một dược là một trong những loại thuốc lâu đời nhất được sử dụng rộng rãi của người Ai Cập cổ đại. Cũng là một vị thuốc y học cổ truyền để điều trị huyết ứ. Vị thuốc luôn có giá trị nhất định cũng là minh chứng sự giao thoa giữa hai nền y học. Ngày nay, tác dụng chính là giảm viêm, sưng, đau, khử trùng và hạ sốt.
    mot-duoc, mua-mot-duoc-o-dau, mua-mot-duoc-ha-noi, mot-duoc-uy-tin, mot-duoc-chinh-hang, jindo, thao-duoc-xanh-jindo
  •  
     
    10/03/2021 | Cây thuốc nam
    Với những cánh hoa màu trắng mong manh, hoa hòe thường được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà. Không những vậy, trà hoa hòe uống rất thơm và giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ…

    hoa-hoe, tac-dung-cua-hoa-hoe, mua-hoa-hoe-o-dau, cach-dung-hoa-hoe, tot-cho-tim-mach, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    08/03/2021 | Cây thuốc nam
    Gai đốt sống, phong tê thấp là những căn bệnh gây rất nhiều đau đớn, khó chịu ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Với bệnh này, điều trị thuốc Tây hay phẫu thuật đều rất mạo hiểm và tốn kém. Một trong những cách thức điều trị được nhiều bệnh nhân sử dụng đó là dùng thuốc nam, cây thiên nhiên kiện là một trong những vị thuốc có tác dụng điều trị loại bệnh này.

    thien-nien-kien, tac-dung-cua-thien-nien-kien, mua-thien-nien-kien-o-dau, cach-dung-thien-nien-kien, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/03/2021 | Cây thuốc nam
    Ngũ gia bì gai là một loại dược liệu quý có vị đắng hơi cay và tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ cơ thể. Thường được sử dụng để làm vị thuốc chữa thấp khớp, âm hư, yếu sinh lý ở nam giới….

    ngu-gia-bi, tac-dung-cua-ngu-gia-bi, mua-ngu-gia-bi-o-dau, cach-dung-ngu-gia-bi, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    04/03/2021 | Cây thuốc nam
    Nga truật là thân rễ của cây Ngải tím hay còn gọi là Nghệ đen. Dược liệu này có tác dụng hành huyết, phá huyết mạnh nên được dùng trong các trường hợp ứ huyết và khí trệ lâu ngày.

    nga-truat, nga-truat-la-gi, tac-dung-cua-nga-truat, mua-nga-truat-o-dau, dieu-tri-u-kinh, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    03/03/2021 | Cây thuốc nam
    Lạc tiên là một tặng phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe. Thảo dược lạc tiên xóa tan nỗi lo mất ngủ đối với những người thường xuyên khó ngủ, ngủ không ngon dẫn tới suy nhược cơ thể, căng thẳng tinh thần.

    cay-lac-tien, tac-dung-cua-lac-tien, mua-lac-tien-o-dau, cach-dung-lac-tien, dieu-tri-mat-ngu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    26/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hoài sơn hay còn gọi là củ mài là vị thuốc bổ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài tác dụng bồi bổ đây còn được coi là một trong những thảo dược quý cho bệnh nhân tiểu đường.

    hoai-son, tac-dung-cua-hoai-son, boi-bo-co-the, mua-hoai-son-o-dau, cach-dung-hoai-son, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    23/02/2021 | Cây thuốc nam
    Ngày càng có nhiều người được chẩn đoán bị tiểu đường nên không quá bất ngờ khi nhu cầu tìm những biện pháp chữa trị bằng thảo dược thay thế tăng cao. Trong số đó, một loại thảo dược đang ngày càng được nhiều người bệnh tiểu đường biết đến là chiết xuất dây thìa canh GS4 (GS4 là hoạt chất được chiết xuất từ dây thìa canh). Vậy dây thìa canh có chữa tiểu đường không?
    Đặc điểm của dây thìa canh thuộc loại dây leo lớn sinh trưởng trong những cánh rừng khô ở Ấn Độ. Nó được dùng để chữa tiểu đường lần đầu vào 2.000 năm trước trong bài thuốc Ayurveda cổ truyền của người Ấn, nhưng những dữ liệu khoa học về công dụng của dây thìa canh hiện tại chỉ có rất ít.
  •  
     
    06/02/2021 | Cây thuốc nam
    Tác dụng của đông trùng hạ thảo đã được chứng minh ở cả lý thuyết và thực tiễn. Đặc biệt, ở những quốc gia có nền y học cổ truyền phát triển mạnh như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…, đông trùng hạ thảo được sử dụng rộng rãi để chữa bệnh và hỗ trợ điều trị cho nhiều căn bệnh khác nhau.

    dong-trung-ha-thao, tac-dung-cua-dong-trung-ha-thao, ngan-ngua-ung-thu, tang-cuong-suc-khoe, boi-bo-co-the, mua-dong-trung-ha-thao-o-dau, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn