Từ khóa phổ biến

Tìm hiểu về Nga Truật - Và một số bài thuốc hay từ Nga Truật

04/03/2021 17:07 +07 - Lượt xem: 26999

Nga truật là thân rễ của cây Ngải tím hay còn gọi là Nghệ đen. Dược liệu này có tác dụng hành huyết, phá huyết mạnh nên được dùng trong các trường hợp ứ huyết và khí trệ lâu ngày.

nga-truat, nga-truat-la-gi, tac-dung-cua-nga-truat, mua-nga-truat-o-dau, dieu-tri-u-kinh, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn

Tên thường gọi: Nga truật

Tên gọi khác: Ngải tím, bồng truật, nghệ đen, nghệ tím, ngải xanh…

Tên nước ngoài: White turmeric, zedoary, kentjur

Tên khoa học: Curcuma zedoaria (Berg.) Roscoe

Họ: Gừng (Zingiberaceae)

nga-truat-dieu-tri-u-kinh-u-huyet-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

Tổng quan về dược liệu nga truật
Tìm hiểu chung về nga truật

Đây là một loài cây thân thảo, cao chừng 1–1,5m. Thân rễ hình nón, có vân ngang và khía dọc, mang theo những củ hình trụ tỏa ra theo hình chân vịt, có màu vàng ở trong và những vòng màu xám ở củ già. Ngoài ra, thân rễ còn mang những củ hình trái xoan hoặc hình trứng, màu trắng, có cuống dài và mảnh.

Lá hình mũi mác, dài 30–60cm, rộng 7–8cm, không có cuống. Có bẹ lá ở gốc, đầu nhọn có đốm tía dọc theo gân giữa ở mặt trên của lá, mép nguyên hơi uốn lượn.

Cụm hoa hình trụ, dài chừng 20cm, mọc từ thân rễ trên một đoạn ở bên cạnh thân có lá, thường xuất hiện trước khi cây ra lá. Hoa nhiều và có màu vàng.

Mùa hoa quả vào tháng 4–5.

Ở Việt Nam, nga truật phân bố rộng rãi khắp các tỉnh miền núi và trung du, nhất là Hà Giang, Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Cao Bằng…

Bộ phận dùng của nga truật

Sử dụng thân rễ được thu hái vào mùa đông, rửa sạch, thái lát, phơi khô.

Nếu là thân rễ khô thì đồ nhanh cho mềm rồi thái lát, tẩm giấm một đêm xong sao qua.

Thành phần hóa học trong nga truật

Nga truật có chứa sesquiterpen thuộc nhiều nhóm khác nhau và tinh dầu. Ngoài ra, trong dược liệu này còn có curcumin, bis (4-hydroxycinamoyl)-methan, 4-hydroxy-cinamoyl feruloylethan, ethyl p-methoxycinamat.

Theo một số tài liệu, nga truật còn chứa tinh bột, tinh dầu gồm có d-α-pinen, d-camphen, cineol, d-camphor, d-borneol, sesquiterpen… và một số kim loại nặng cùng khoáng chất như Zn, Cu, Fe, Mn, Cr, Pb, Ca, K.

nga-truat-dieu-tri-u-kinh-u-huyet-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-2

Tác dụng, công dụng của nga truật

Dược liệu nga truật có những công dụng gì?

Bột bào chế từ thân rễ nga truật đem thí nghiệm trên chuột, đường uống cho thấy tác dụng tăng cường bài tiết mật rõ rệt, đồng thời ức chế nhẹ tiết dịch dạ dày.

Không những thế, dược liệu này còn cho thấy nhiều tác dụng khác như kích thích tiêu hóa, kiện vị, bài hơi. Tinh dầu có tính kháng khuẩn, cao cồn từ thân rễ có thể dùng ngừa thai (trên động vật thử nghiệm).

Trong Đông y, nga truật có vị cay, đắng, tính ôn, quy vào kinh can. Vị thuốc này có tác dụng hành khí, phá huyết, thống kinh bế, tiêu tích hóa thực.

Đối với y học cổ truyền, loài cây này được dùng làm thuốc chữa đau bụng, ăn không tiêu, đầy hơi, bế kinh, tích huyết, hành kinh có huyết khối (máu đông thành cục).

Y học hiện đại lại sử dụng nga truật làm thuốc bổ trong rượu trường sinh gồm có lô hội 25g, long đởm thảo 5g, đại hoàng 2,5g, nga truật 2,5g, phan hồng hoa 2,5g, Polyporus officinalis (một loài nấm) 2,5g. Các vị thuốc trên đem thái nhỏ, ngâm trong 2.000ml cồn 60º trong 10 ngày. Sau đó, lọc lấy rượu uống, ngày từ 2–5ml. Uống nhiều quá sẽ có tác dụng nhuận tràng.

Ở Ấn Độ, nước sắc nga truật phối hợp với hạt tiêu, quế và mật ong dùng chữa cảm lạnh.

Liều dùng của nga truật
Liều dùng thông thường của nga truật là bao nhiêu?

Liều dùng hàng ngày thường từ 3–6g dưới dạng thuốc sắc hoặc thuốc bột.

Một số bài thuốc có nga truật
Nga truật được sử dụng trong những bài thuốc dân gian nào?

1. Chữa tích huyết, hành kinh có cục máu đông, đau bụng kinh hoặc rong kinh ra huyết đặc

Nga truật và ích mẫu mỗi vị 15g, sắc lấy nước uống.

2. Chữa nôn ở trẻ bú sữa

Nga truật 4g, muối ăn 3 hạt, sắc với sữa cho sôi chừng 5g. Sau đó, hòa tan với ngưu hoàng (lấy lượng bằng gạo) rồi cho trẻ uống.

3. Chữa cam tích, biếng ăn ở trẻ em

Nga truật 6g, hạt muồng trâu 4g. Sắc lấy nước uống.

Lưu ý, thận trọng khi dùng nga truật
Khi dùng nga truật, bạn nên lưu ý những gì?

Để sử dụng nga truật một cách an toàn và có hiệu quả, bạn nên tham khảo trước ý kiến từ các bác sĩ, thầy thuốc đông y uy tín. Một số thuốc, thực phẩm chức năng hay thảo dược khác mà bạn đang dùng có thể gây ra những tương tác không mong muốn với dược liệu này.

Trong quá trình sử dụng, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường, hãy tạm ngưng dùng và thông báo ngay cho bác sĩ.

nga-truat-dieu-tri-u-kinh-u-huyet-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-3

Mức độ an toàn của nga truật
Chưa có đầy đủ thông tin về việc sử dụng nga truật trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc thầy thuốc trước khi dùng thảo dược này.

Tương tác có thể xảy ra với nga truật

Nga truật có thể tương tác với một số thuốc, thực phẩm chức năng hay dược liệu khác mà bạn đang sử dụng. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi dùng, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ và thầy thuốc trước khi muốn dùng bất kỳ loại dược liệu nào.

Vừa rồi là bài chia sẻ của Thảo dược xanh số 1 Jindo về công dụng và một số bài thuốc hay từ Nga Truật, nếu thấy bài viết hay bạn hãy chia sẻ thông tin này đến bạn bè và người thân của mình được biết nhé. Thảo dược xanh số 1 Jindo – Nam dược Trần Gia xin cảm ơn.

Bạn có thể mua nga truật ở đâu uy tín?

Thảo dược xanh số 1 Jindo.vn là đơn vị uy tín trên thị trường cung cấp dược liệu xanh sạch, an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm nga truật chúng tôi mang đến là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo đúng chủng loại, mang lại hiệu quả tuyệt đối cho người dùng. Hãy gọi tới số 0839.363.777 | 082.943.1666 để được tư vấn 24/24.

Hoặc đặt mua tại: JINDO.VN

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Xanh số 1 Jindo.vn – Nam Dược Trần Trần Gia
Trên Web: www.jindo.vn
HOTLINE: 0839.363.777 / 082.943.1666
Địa chỉ: Tiểu khu Thạch Lý – TT Đà Bắc – Đà Bắc – Hòa Bình.
 




Bài xem nhiều


  •  
     
    17/10/2022 | Cây thuốc nam
    Xuyên Ô là vị thuốc chữa các bệnh về đau nhức xương khớp, các triệu chứng như chân tay lạnh vã mồ hôi rất hiệu quả. Tuy nhiên nó lại là vị thuốc có độc tính rất mạnh đặc biệt trên hệ thần kinh, tim mạch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng và độc tính thuốc.
    xuyen-o, mua-xuyen-o-dau, xuyen-o-uy-tin, xuyen-o-chinh-hang, mua-xuyen-o-ha-noi, jindo, thao-duoc-xanh-jindo
  •  
     
    17/10/2022 | Cây thuốc nam
    Một dược là một trong những loại thuốc lâu đời nhất được sử dụng rộng rãi của người Ai Cập cổ đại. Cũng là một vị thuốc y học cổ truyền để điều trị huyết ứ. Vị thuốc luôn có giá trị nhất định cũng là minh chứng sự giao thoa giữa hai nền y học. Ngày nay, tác dụng chính là giảm viêm, sưng, đau, khử trùng và hạ sốt.
    mot-duoc, mua-mot-duoc-o-dau, mua-mot-duoc-ha-noi, mot-duoc-uy-tin, mot-duoc-chinh-hang, jindo, thao-duoc-xanh-jindo
  •  
     
    10/03/2021 | Cây thuốc nam
    Với những cánh hoa màu trắng mong manh, hoa hòe thường được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà. Không những vậy, trà hoa hòe uống rất thơm và giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ…

    hoa-hoe, tac-dung-cua-hoa-hoe, mua-hoa-hoe-o-dau, cach-dung-hoa-hoe, tot-cho-tim-mach, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    08/03/2021 | Cây thuốc nam
    Gai đốt sống, phong tê thấp là những căn bệnh gây rất nhiều đau đớn, khó chịu ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Với bệnh này, điều trị thuốc Tây hay phẫu thuật đều rất mạo hiểm và tốn kém. Một trong những cách thức điều trị được nhiều bệnh nhân sử dụng đó là dùng thuốc nam, cây thiên nhiên kiện là một trong những vị thuốc có tác dụng điều trị loại bệnh này.

    thien-nien-kien, tac-dung-cua-thien-nien-kien, mua-thien-nien-kien-o-dau, cach-dung-thien-nien-kien, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/03/2021 | Cây thuốc nam
    Ngũ gia bì gai là một loại dược liệu quý có vị đắng hơi cay và tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ cơ thể. Thường được sử dụng để làm vị thuốc chữa thấp khớp, âm hư, yếu sinh lý ở nam giới….

    ngu-gia-bi, tac-dung-cua-ngu-gia-bi, mua-ngu-gia-bi-o-dau, cach-dung-ngu-gia-bi, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    03/03/2021 | Cây thuốc nam
    Lạc tiên là một tặng phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe. Thảo dược lạc tiên xóa tan nỗi lo mất ngủ đối với những người thường xuyên khó ngủ, ngủ không ngon dẫn tới suy nhược cơ thể, căng thẳng tinh thần.

    cay-lac-tien, tac-dung-cua-lac-tien, mua-lac-tien-o-dau, cach-dung-lac-tien, dieu-tri-mat-ngu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    26/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hoài sơn hay còn gọi là củ mài là vị thuốc bổ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài tác dụng bồi bổ đây còn được coi là một trong những thảo dược quý cho bệnh nhân tiểu đường.

    hoai-son, tac-dung-cua-hoai-son, boi-bo-co-the, mua-hoai-son-o-dau, cach-dung-hoai-son, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    23/02/2021 | Cây thuốc nam
    Ngày càng có nhiều người được chẩn đoán bị tiểu đường nên không quá bất ngờ khi nhu cầu tìm những biện pháp chữa trị bằng thảo dược thay thế tăng cao. Trong số đó, một loại thảo dược đang ngày càng được nhiều người bệnh tiểu đường biết đến là chiết xuất dây thìa canh GS4 (GS4 là hoạt chất được chiết xuất từ dây thìa canh). Vậy dây thìa canh có chữa tiểu đường không?
    Đặc điểm của dây thìa canh thuộc loại dây leo lớn sinh trưởng trong những cánh rừng khô ở Ấn Độ. Nó được dùng để chữa tiểu đường lần đầu vào 2.000 năm trước trong bài thuốc Ayurveda cổ truyền của người Ấn, nhưng những dữ liệu khoa học về công dụng của dây thìa canh hiện tại chỉ có rất ít.
  •  
     
    06/02/2021 | Cây thuốc nam
    Tác dụng của đông trùng hạ thảo đã được chứng minh ở cả lý thuyết và thực tiễn. Đặc biệt, ở những quốc gia có nền y học cổ truyền phát triển mạnh như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…, đông trùng hạ thảo được sử dụng rộng rãi để chữa bệnh và hỗ trợ điều trị cho nhiều căn bệnh khác nhau.

    dong-trung-ha-thao, tac-dung-cua-dong-trung-ha-thao, ngan-ngua-ung-thu, tang-cuong-suc-khoe, boi-bo-co-the, mua-dong-trung-ha-thao-o-dau, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hà thủ ô khá nổi tiếng với khả năng làm đen tóc và lưu giữ thanh xuân. Loại thảo dược được nhiều người Việt Nam biết đến và tin dùng vì dễ kiếm và dễ dùng.

    ha-thu-o, tac-dung-cua-ha-thu-o, ha-thu-o-do, tri-toc-bac, mua-ha-thu-o-o-dau, lam-dep-da, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn