Từ khóa phổ biến

Viêm loét dạ dày nặng là gì? Và cách nhận biết như thế nào?

10/12/2019 09:11 +07 - Lượt xem: 11250

Viêm dạ dày mãn tính là căn bệnh ngày càng phổ biến ở những người làm văn phòng do đặc điểm công việc và chế độ sinh hoạt không đảm bảo. Đây là căn bệnh nguy hiểm nếu như không sớm điều trị dứt điểm có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn như teo niêm mạc dạ dày.

chua-dau-da-day, bieu-hien-cua-benh-dau-da-day, mua-thuoc-dau-da-day-o-dau, dia-chi-ban-thuoc-dau-da-day-uy-tin, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn

Dạ dày là một đoạn ống tiêu hóa phình dãn rộng hình chữ J, nối giữa thực quản và tá tràng. Theo cuốn “Bệnh loét dạ dày tá tràng” của PGS.TS Hoàng Trọng Thảng (NXB Đại Học Huế) thì cấu trúc vi thể của dạ dày gồm 4 lớp: Lớp niêm mạc, lớp dưới niêm mạc, lớp cơ và lớp thanh quản.

Loét dạ dày là hậu quả của sự mất cân bằng yếu tố tấn công và bảo vệ. Lúc này, sự dư thừa acid kết hợp với độc tố, hại khuẩn… có thể gây tổn thương, làm hoại tử niêm mạc dạ dày và sinh ra bệnh lý viêm loét dạ dày. Kích thước vết loét lúc này sẽ khoảng 0,5 cm hoặc lớn hơn.

Viêm loét dạ dày chiếm khoảng 35% các bệnh lý về đường tiêu hóa và là vấn đề sức khỏe mang tính toàn cầu. Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh viêm loét dạ dày khoảng 10-15% dân số thế giới và tăng thêm 0,1-0,2%/năm. Trong số đó, có những người bị viêm loét dạ dày nặng mà không hề hay biết.

Viêm loét dạ dày có nặng hay không thường căn cứ vào các dấu hiệu của bệnh cùng mức độ tổn thương của niêm mạc dạ dày. Nhiều người cho rằng nên lấy kích thước vết loét để phân loại sự nghiêm trọng của bệnh. Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng chính xác.

Một số trường hợp có đường kính vết loét lên tới 4cm nhưng lại thuộc dạng lành tính do hoại tử ở vùng trên góc. Thường thì khi dạ dày có vết bầm đen, xuất hiện mao mạch ở đáy ổ loét, bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và có nguy cơ biến chứng thì được coi là đã ở thể viêm loét dạ dày nặng.

bieu-hien-cua-benh-dau-da-day-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

Dưới đây là một số biến chứng mà người bị viêm loét dạ dày nặng nhất định phải đề phòng:

VIDEO TRIỆU CHỨNG VIÊM LOÉT DẠ DÀY – TÁ TRÀNG

Dấu hiệu nhận biết viêm loét dạ dày nặng

Về cơ bản, người bị viêm loét dạ dày nặng cũng có những dấu hiệu như viêm loét mức độ nhẹ và vừa, tuy nhiên cấp độ thường nghiêm trọng hơn. Để phát hiện, bệnh nhân có thể căn cứ vào một số triệu chứng dưới đây:

Buồn nôn, nôn mửa

Thức ăn thường không được tiêu hóa mà ứ đọng tại dạ dày, sinh ra hơi và đẩy lên khoang miệng. Người bệnh lúc này sẽ cảm thấy buồn nôn, chướng bụng, sau đó nôn ra thức ăn của ngày hôm trước. Dịch nôn có màu xanh đen, mùi khó chịu, thậm chí là nôn ra máu.

Đau thượng vị, đau bụng liên tục

Với người bị viêm loét dạ dày thể nhẹ, cơn đau có thể diễn tiến từng đợt, kéo dài 2-8 tuần, mỗi đợt cách nhau vài tháng đến vài năm. Đau nhiều hơn vào mùa đông, đau chủ yếu sau bữa trưa và bữa tối khoảng 30 phút – 2 giờ.

Khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương nặng nề, người bệnh thậm chí có thể đau mọi thời điểm, cơn đau quặn tức, đột ngột, cảm giác bỏng rát, dùng thuốc kháng toan cũng không có hiệu quả.

Giảm cân nhanh

Dạ dày không hấp thụ được dinh dưỡng khiến cơ thể bị suy nhược trầm trọng. Người bị loét dạ dày nặng thường khó béo, dễ sụt cân, thậm chí gầy nhanh chóng. Cùng với đó, họ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, da dẻ xanh xao, toát nhiều mồ hôi, chân tay lạnh, hay hoa mắt chóng mặt do tụt huyết áp.

Đại tiện bất thường

Đi ngoài phân nát là một trong những triệu chứng quen thuộc của người bị viêm loét dạ dày. Nếu tình trạng loét bao tử tiến triển nặng hơn, bệnh nhân còn phải đối mặt với hiện tượng đại tiện ra phân đen, phân sống, thậm chí đi ngoài ra máu nếu chảy máu dạ dày.

Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày nặng

Viêm loét dạ dày nặng là hậu quả của việc chủ quan không điều trị, điều trị quá muộn hoặc sai cách. Bệnh lý này được xác định không có nguyên nhân duy nhất mà là sự phức hợp của nhiều yếu tố tham gia và phối hợp lẫn nhau.

bieu-hien-cua-benh-dau-da-day-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-2

Nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori

Vi khuẩn HP tồn tại trong môi trường acid của dạ dày, xâm nhập và cư trú ở niêm mạc dạ dày nhờ men urease. Loại hại khuẩn đặc biệt này không chỉ gây viêm loét dạ dày mà còn mang theo các yếu tố độc lực CagA, Vaca, Ice, Ban, Lipopolysaccarit cùng các yếu tố kết dính…

Vi khuẩn HP không được tiêu diệt có thể khiến người bệnh trải qua quá trình từ viêm dạ dày cấp tính đến mãn tính, sau đó tới viêm loét dạ dày, u lympho và ung thư biểu mô dạ dày.

Lạm dụng thuốc

Một số nhóm thuốc như Aspirin, kháng viêm non-steroid (bao gồm indomethacin, ibuprofen, piroxicam…) có thể gây viêm loét dạ dày nếu lạm dụng quá mức.

Các loại thuốc này khi đi vào cơ thể sẽ tác động lên hệ thống và khu trú, làm giảm sản xuất dịch nhầy, bicarbonate, giảm phục hồi tế bào, giảm dòng máu niêm mạc và làm tăng bạch cầu trung tính, từ đó gây tổn thương niêm mạc dạ dày.

Người càng sử dụng nhiều, thậm chí lạm dụng thuốc giảm đau kháng viêm để điều trị thì tình trạng viêm loét dạ dày sẽ càng nặng.

bieu-hien-cua-benh-dau-da-day-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-3

Hút thuốc lá

Phần lớn trường hợp vết loét thường tự lành sẹo sau 2-3 tháng, nhưng trong 2 năm đầu sẽ tái phát khoảng >50% trường hợp. Tần suất tái phát trung bình 2-3 năm và càng về sau càng giảm.

Tuy nhiên nếu bạn hút thuốc lá, khói thuốc sẽ làm hạn chế quá trình liền sẹo, giảm đáp ứng đối với việc điều trị, khiến tình trạng viêm loét nặng hơn và tăng khả năng biến chứng.

Stress, căng thẳng

Không chỉ góp phần gây ra viêm loét dạ dày, stress còn là yếu tố khiến tình trạng này thêm trầm trọng. Stress làm mất chất dinh dưỡng theo kiểu đục lỗ, vết loét ở người hay stress thường nông và nhiều chỗ, gây chảy máu, tỷ lệ tử vong cao.

Nguyên nhân khác

Ngoài ra, chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học, hội chứng zollinger ellison cùng một số bệnh lý liên quan khác… cũng có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của viêm loét dạ dày.

Dứt điểm viêm loét dạ dày nặng nhờ bài thuốc bí truyền Nam Dược Trần Gia thành phần thuốc có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên đã được y học cổ truyền xưa áp dụng để điều trị chữa trị các triệu chứng của bệnh đau dạ dày, do thành phần là thảo dược nên thuốc không có tác dụng phụ, đảm bảo chất lượng sản phẩm, an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Bạn có thể tham khảo và đặt mua sản phẩm tại: https://bit.ly/2PqggtN

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Xanh số 1 Jindo.vn – Nhà thuốc gia truyền Trần Gia
Trên Web: www.jindo.vn
HOTLINE: 0839.363.777 / 082.943.1666
Địa chỉ: Tiểu khu Thạch Lý – TT Đà Bắc – Đà Bắc – Hòa Bình.
 




Bài xem nhiều


  •  
     
    17/10/2022 | Cây thuốc nam
    Xuyên Ô là vị thuốc chữa các bệnh về đau nhức xương khớp, các triệu chứng như chân tay lạnh vã mồ hôi rất hiệu quả. Tuy nhiên nó lại là vị thuốc có độc tính rất mạnh đặc biệt trên hệ thần kinh, tim mạch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng và độc tính thuốc.
    xuyen-o, mua-xuyen-o-dau, xuyen-o-uy-tin, xuyen-o-chinh-hang, mua-xuyen-o-ha-noi, jindo, thao-duoc-xanh-jindo
  •  
     
    17/10/2022 | Cây thuốc nam
    Một dược là một trong những loại thuốc lâu đời nhất được sử dụng rộng rãi của người Ai Cập cổ đại. Cũng là một vị thuốc y học cổ truyền để điều trị huyết ứ. Vị thuốc luôn có giá trị nhất định cũng là minh chứng sự giao thoa giữa hai nền y học. Ngày nay, tác dụng chính là giảm viêm, sưng, đau, khử trùng và hạ sốt.
    mot-duoc, mua-mot-duoc-o-dau, mua-mot-duoc-ha-noi, mot-duoc-uy-tin, mot-duoc-chinh-hang, jindo, thao-duoc-xanh-jindo
  •  
     
    10/03/2021 | Cây thuốc nam
    Với những cánh hoa màu trắng mong manh, hoa hòe thường được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà. Không những vậy, trà hoa hòe uống rất thơm và giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ…

    hoa-hoe, tac-dung-cua-hoa-hoe, mua-hoa-hoe-o-dau, cach-dung-hoa-hoe, tot-cho-tim-mach, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    08/03/2021 | Cây thuốc nam
    Gai đốt sống, phong tê thấp là những căn bệnh gây rất nhiều đau đớn, khó chịu ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Với bệnh này, điều trị thuốc Tây hay phẫu thuật đều rất mạo hiểm và tốn kém. Một trong những cách thức điều trị được nhiều bệnh nhân sử dụng đó là dùng thuốc nam, cây thiên nhiên kiện là một trong những vị thuốc có tác dụng điều trị loại bệnh này.

    thien-nien-kien, tac-dung-cua-thien-nien-kien, mua-thien-nien-kien-o-dau, cach-dung-thien-nien-kien, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/03/2021 | Cây thuốc nam
    Ngũ gia bì gai là một loại dược liệu quý có vị đắng hơi cay và tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ cơ thể. Thường được sử dụng để làm vị thuốc chữa thấp khớp, âm hư, yếu sinh lý ở nam giới….

    ngu-gia-bi, tac-dung-cua-ngu-gia-bi, mua-ngu-gia-bi-o-dau, cach-dung-ngu-gia-bi, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    04/03/2021 | Cây thuốc nam
    Nga truật là thân rễ của cây Ngải tím hay còn gọi là Nghệ đen. Dược liệu này có tác dụng hành huyết, phá huyết mạnh nên được dùng trong các trường hợp ứ huyết và khí trệ lâu ngày.

    nga-truat, nga-truat-la-gi, tac-dung-cua-nga-truat, mua-nga-truat-o-dau, dieu-tri-u-kinh, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    03/03/2021 | Cây thuốc nam
    Lạc tiên là một tặng phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe. Thảo dược lạc tiên xóa tan nỗi lo mất ngủ đối với những người thường xuyên khó ngủ, ngủ không ngon dẫn tới suy nhược cơ thể, căng thẳng tinh thần.

    cay-lac-tien, tac-dung-cua-lac-tien, mua-lac-tien-o-dau, cach-dung-lac-tien, dieu-tri-mat-ngu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    26/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hoài sơn hay còn gọi là củ mài là vị thuốc bổ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài tác dụng bồi bổ đây còn được coi là một trong những thảo dược quý cho bệnh nhân tiểu đường.

    hoai-son, tac-dung-cua-hoai-son, boi-bo-co-the, mua-hoai-son-o-dau, cach-dung-hoai-son, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    23/02/2021 | Cây thuốc nam
    Ngày càng có nhiều người được chẩn đoán bị tiểu đường nên không quá bất ngờ khi nhu cầu tìm những biện pháp chữa trị bằng thảo dược thay thế tăng cao. Trong số đó, một loại thảo dược đang ngày càng được nhiều người bệnh tiểu đường biết đến là chiết xuất dây thìa canh GS4 (GS4 là hoạt chất được chiết xuất từ dây thìa canh). Vậy dây thìa canh có chữa tiểu đường không?
    Đặc điểm của dây thìa canh thuộc loại dây leo lớn sinh trưởng trong những cánh rừng khô ở Ấn Độ. Nó được dùng để chữa tiểu đường lần đầu vào 2.000 năm trước trong bài thuốc Ayurveda cổ truyền của người Ấn, nhưng những dữ liệu khoa học về công dụng của dây thìa canh hiện tại chỉ có rất ít.
  •  
     
    06/02/2021 | Cây thuốc nam
    Tác dụng của đông trùng hạ thảo đã được chứng minh ở cả lý thuyết và thực tiễn. Đặc biệt, ở những quốc gia có nền y học cổ truyền phát triển mạnh như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…, đông trùng hạ thảo được sử dụng rộng rãi để chữa bệnh và hỗ trợ điều trị cho nhiều căn bệnh khác nhau.

    dong-trung-ha-thao, tac-dung-cua-dong-trung-ha-thao, ngan-ngua-ung-thu, tang-cuong-suc-khoe, boi-bo-co-the, mua-dong-trung-ha-thao-o-dau, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn